Skip to main content
sharethis

เชียงใหม่- 13 ก.พ.48 สำนักข่าว S.H.A.N รายงานเมื่อวันที่ 10 ก.พ. 48 ว่า ประธานและสมาชิกกลุ่มต่างๆ ของไทยใหญ่ในรัฐฉาน 9 คน ถูกทหารพม่าควบคุมตัว ในขณะที่ได้รับเชิญให้เข้าไปพบในกองบัญชาการกองทัพภาคย่างกุ้ง และมีบางคนถูกตำรวจพม่าไปควบคุมตัวถึงบ้าน

เมื่อวันที่ 7 ก.พ. ที่ผ่านมา ซึ่งตรงกับวันชาติไทยใหญ่ พลตรี เสือแท่น ประธานสภาสันติภาพรัฐฉาน [ SSPC- Shan State Peace Council] และนายทหารติดตามสองนาย พร้อมด้วยนายมิ้นตาน หัวหน้ากลุ่มรุ่นใหม่รัฐฉาน และสมาชิกอีก 1 คน รวมเป็น 5 คน ได้รับเชิญจากทหารพม่าให้ไปเข้าพบในกองบัญชาการของกองทัพภาคตะวันออก ในเมืองตองจี เมืองหลวงของรัฐฉาน แต่หลังจากเดินทางไปถึง ทางฝ่ายเจ้าหน้าที่ของทหารพม่าบอกว่า แม่ทัพภาคติดภารกิจออกเดินทางไปยังดอยแหลม ที่อยู่ห่างจากกรุงย่างกุ้ง ประมาณ 47 ไมล์ จึงขอให้พวกเขาอยู่รอที่บ้านพักรับรองภายในกองทัพภาคก่อน แต่จนถึงขณะนี้ยังไม่มีใครกลับออกมาแต่อย่างใด

ต่อมาในวันที่ 8 ก.พ. จายละอ่อง กรรมาธิการในคณะกรรมการบริหารกลางของสันนิบาตแห่งชาติเพื่อประชาธิปไตยรัฐฉาน หรือ [SNLD] พร้อมด้วยผู้ติดตามอีกหนึ่งคน เดินทางไปเข้าร่วมประชุมคณะกรรมาธิการบริหารกลางในกรุงย่างกุ้งเช่นเดียวกัน ซึ่งมีกำหนดจะจัดขึ้นในวันที่ 10 ก.พ. ที่ผ่านมา แต่ยังไม่ทันได้เข้าร่วมประชุมก็ถูกทหารพม่าควบคุมตัวไว้เสียก่อน และทราบว่าขณะนี้ถูกควบคุมตัวอยู่ที่เมืองตองอู ห่างจากกรุงย่างกุ้งไปทางทิศเหนือ ประมาณ 100 ไมล์

เมื่อเวลา 17.30 น.ของวันต่อมา (9 ก.พ.) มีเจ้าหน้าที่ตำรวจของพม่าไม่ทราบจำนวนใช้รถยนต์เป็นพาหนะเดินทางไปยังบ้านพักของนายขุนทุนอู ประธานพรรค SNLD และบ้านของนายจายนุท (จายยุ้นลวิ่น) เลขาธิการพรรค ซึ่งอยู่ไม่ไกลกัน พร้อมเชิญทั้งสองขึ้นรถไปคนละคัน โดยอ้างว่า ขิ่นยี อธิบดีกรมตำรวจต้องการพบ แต่ไม่ได้บอกถึงรายละเอียดแต่อย่างใด แต่จนถึงขณะนี้ทั้งสองก็ยังไม่ได้กลับคืนมาเช่นเดียวกัน

ทั้งนี้ เมื่อวันที่ 12 ธ.ค. ที่ผ่านมา ทั้งขุนทุนอูและนายจายนุท เคยถูกเจ้าหน้าที่ตำรวจพม่าเรียกตัวไปพบที่กรมตำรวจแล้วครั้งหนึ่ง โดยได้กล่าวตักเตือนพร้อมขอร้องให้ทั้งสองว่า ขออย่าให้สมาคมกับกลุ่มติดอาวุธของไทยใหญ่ SSA-N ที่ได้เจรจาหยุดยิงกับพม่า ซึ่งขุนทุนอู เป็นประธานคณะกรรมการกิจกรรมร่วมกับกลุ่มหยุดยิง ภายใต้สภาสันติภาพรัฐฉาน SSPC ที่มีกลุ่มกองทัพรัฐฉานเหนือ SSA-N และกลุ่มกองทัพชนชาติรัฐฉาน SSNA เข้าร่วมด้วย

อนึ่ง เมื่อวันที่ 10 ก.พ. ทางพรรค SNLD มีกำหนดจะจัดประชุมคณะกรรมาธิการบริหารกลาง เนื่องจากในวันที่ 12 ก.พ. ตรงกับวันสหภาพพม่า ซึ่งเป็นวันเซ็นสัญญาปางโหลง ระหว่างพม่ากับไทยใหญ่ และชนชาติต่างๆ บนหลักการสิทธิปกครองตนเอง และทางพรรค SNLD ได้มีกำหนดจัดงานอันเนื่องในโอกาสดังกล่าวที่บ้านพักของขุนทุนอูเช่นทุกปี ซึ่งการจัดงานที่บ้านพักของขุนทุนอูในแต่ละปีมักมีตัวแทนของพรรคฝ่ายค้านรวมทั้งเจ้าหน้าที่ในสถานทูตต่างๆ ไปร่วมเป็นจำนวนมาก

สมาชิกของพรรค SNLD คนหนึ่งแสดงความเห็นว่า ทางพม่าคงไม่ต้องการที่จะให้มีการพบปะกันของกลุ่มต่างๆ ภายในงานเลี้ยงจึงได้มาเชิญตัวทั้งสองไป อีกอย่างหนึ่ง เนื่องจากในวันที่ 17 ก.พ. ที่จะถึงนี้ เป็นวันที่ทางรัฐบาลพม่ากำหนดจะจัดสมัชชาแห่งชาติ ทางพม่าเองไม่ต้องการให้ขุนทุนอู แถลงการณ์อย่างใดอย่างหนึ่งอันอาจจะทำให้เกิดผลกระทบกับการจัดสมัชชาแห่งชาติก็เป็นได้

อย่างไรก็ตาม เจ้าก่ายฟ้า เลขาธิการของคณะกรรมการกิจการร่วม หรือ [JAC-Joint Action Committee] และเลขาธิการสภาสันติภาพรัฐฉาน SSPC ของไทยใหญ่ออกมากล่าวเกี่ยวกับเรื่องนี้ว่า " เพื่อที่จะสามารถให้การรับรองถึงความมั่นใจในการเข้าร่วมสมัชชาแห่งชาติให้แก่ทุกฝ่าย ทางพม่าสมควรที่จะปล่อยตัวผู้นำของไทยใหญ่ทั้งหมด "

ข่าวทั้งหมดแปลและสรุปความโดยสำนักข่าวเชื่อม เป็นหน่วยงานข่าวภาคภาษาไทยของสำนักข่าว S.H.A.N (Shan Herald Agency for News) ซึ่งเป็นเครือข่ายหนึ่งของศูนย์ข่าวสาละวิน (Salween News Network) ท่านสามารถสอบถามข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ chuem@cm.ksc.co.thและ snn_news@cm.ksc.co.thติดตามข่าวสารย้อนหลังรวมทั้งเรื่องราวเกี่ยวกับประเทศพม่าเป็นภาษาไทยได้ที่ www.salweennews.org ภาษาอังกฤษได้ที่ www.shanland.org

ประชาไทรายงาน

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net