Skip to main content
sharethis

ประชาไท - 3 ก.พ.48 กองทัพกู้ชาติไอริช หรือไออาร์เอ ได้ประกาศยกเลิกข้อเสนอที่จะทำลายอาวุธที่มีไว้ในครอบครอง เนื่องจากกรณีที่เกิดความขัดแย้งกับอังกฤษและไอร์แลนด์ที่กล่าวหาว่า ไออาร์เอ มีส่วนเกี่ยวข้องกับการปล้นธนาคารเมื่อเดือนธันวาคมปีที่แล้ว ซึ่งไออาร์เอ ไม่พอใจอย่างยิ่ง เพราะการกล่าวหาดังกล่าวไม่มีมูลความจริง

ไออาร์เอได้ตัดสินใจระงับข้อเสนอทั้งหมดที่จะนำไปสู่การจัดตั้งรัฐบาลในไอร์แลนด์เหนือแล้ว หลังจากที่การเจรจาแบ่งสรรอำนาจเพื่อจัดตั้งรัฐบาลใกล้ที่จะบรรลุข้อตกลงกันเมื่อปลายปีที่แล้วก่อนเกิดเหตุการณ์ปล้นธนาคารครั้งใหญ่ดังกล่าว ซึ่งการตัดสินใจของไออาร์เอครั้งนี้จะส่งผลกระทบต่อกระบวนการสร้างสันติภาพในไอร์แลนด์เหนือ

ไออาร์เอได้ฆ่าคนไปมากกว่า 1,800 คน ในช่วงระยะเวลา 30 ปีที่ดำเนินนโยบายต่อต้านกฎของอังกฤษเกี่ยวกับการที่อังกฤษเสนอให้วางอาวุธในการต่อสู้ในเมืองที่พรรคโปเตสแตนท์และพรรคคาธอลิกมีอำนาจแบ่งส่วนกันอยู่

ประชาไทรายงาน

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net