Prachatai Eyes View: สถานการณ์แรงงานข้ามชาติ-การเคลื่อนย้ายถิ่นในแม่สอด 11-15 พ.ย.2557

Prachatai Eyes View: สถานการณ์แรงงานข้ามชาติ-การเคลื่อนย้ายถิ่นในแม่สอด 11-15 พ.ย.2557


ระหว่างวันที่ 11-15 พฤศจิกายน 2557 องค์การแตร์เดร์ซอม ประเทศเนเธอร์แลนด์ (Terre des Hommes Netheland) จัดกิจกรรมนำสื่อมวลชนลงพื้นที่อำเภอแม่สอด จังหวัดตาก เพื่อสำรวจสถานการณ์เด็กเคลื่อนย้ายในพื้นที่ชายแดน และการทำงานเพื่อคุ้มครองเด็กขององค์กรในพื้นที่อำเภอแม่สอดซึ่งเป็นจุดยุทธศาสตร์สำคัญของการเคลื่อนย้ายแรงงานซึ่งรวมถึงเด็กในภูมิภาค ทั้งนี้องค์การแตร์เดร์ซอม ประเทศเนเธอร์แลนด์ เป็นองค์กรไม่แสวงหากำไร ที่มีภารกิจเพื่อส่งเสริมและคุ้มครองสิทธิเด็ก โดยการสนับสนุนเงินทุนให้กับองค์กรพัฒนาเอกชน และองค์กรชุมชนในประเทศไทยและกลุ่มประเทศลุ่มน้ำโขง ภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ เพื่อให้เด็กทุกคนได้รับความคุ้มครองอย่างเท่าเทียมกัน

ภาพทั้งหมดได้รับอนุญาตจากองค์กรในพื้นที่และเตอร์แดร์ซอม

 

1.เด็กในโรงเรียน FUTURE GARDEN SCHOOL กิโลเมตรที่33 อำเภอแม่สอด จังหวัดตาก ทำกิจกรรมเด็กเคลื่อนย้าย กลุ่มนี้เล่าถึงสาเหตุของการย้ายถิ่น พวกเขายกตัวอย่างเช่น ย้ายถิ่นเพราะไม่มีงาน ยากจน ไม่มีเงินและที่ดินทำกิน ไม่ได้รับการศึกษา บ้านถูกเผาเพราะสงคราม

2.เด็กๆ จากโรงเรียน FUTURE GARDEN SCHOOL มุงดูโปรแกรมวาดภาพบน IPAD ด้วยความสนใจใคร่รู้ เมื่อนักศึกษาชาวไต้หวันผู้นี้ให้เด็กได้ทดลองวาดภาพทีละคน

3.ภาพสนามตะกร้อที่เด็กจากโรงเรียน FUTURE GARDEN SCHOOL ใช้เป็นสนามฟุตบอลด้วย พวกเขาวิ่งเล่นอย่างสนุกสนานในวันที่อากาศแจ่มใส

4.การรักษาอาการปวดเมื่อยตามร่างกายด้วยการฝังเข็มเป็นหนึ่งวิธีรักษาของคุณหมอในแม่ตาวคลินิกของคุณหมอซินเธียกับแนวคิดที่ว่า ‘HEALTH as HUMANRIGHTS’ หญิงในภาพกล่าวว่า ความรู้เรื่องการฝังเข็มได้มาจากอาสาสมัครชาวจีนที่อาสามาช่วยงาน

5.ป้าทอง เป็นคนไทย มีอาชีพขายผักอยู่บริเวณท่าเรือท่าอาจ นางนำหลานชายมารักษาตัวที่แม่ตาวคลินิกด้วยเหตุผลง่ายๆ ว่า ‘ไม่มีเงิน’ นางและครอบครัวผลัดกันมาเยี่ยมหลานเพียงคนเดียวซึ่งป่วยหนัก นอกจากค่ารักษาพยาบาลฟรีแล้ว แม่ตาวคลินิกยังให้บริการเรื่องอาหารและที่พักฟรีแก่ญาติผู้ป่วยอีกด้วย

6.จำนวนเด็กที่มาคลอดกับแม่ตาวคลินิก สูงถึง 3,000 คน/ปี คุณแม่ท่านนี้คลอดลูกได้เพียง 2 วัน ซึ่งทางแม่ตาวคลินิกจะออกใบแจ้งเป็นหลักฐานการเกิด ยืนยันสถานะบุคคล ป้องกันการเป็นคนไร้รัฐ

7.ศูนย์ขาเทียมจัดตั้งขึ้นพร้อมกับช่างผู้ชำนาญการและผู้พิการที่เข้ารับบริการช่วงแรกเป็นผลพวงจากภาวะสงคราม จนปัจจุบัน การพิการมีสาเหตุมาจากอุบัติเหตุทางรถเป็นหลัก

8. ‘EDUCATION  FOR   ALL’ เด็กทุกคนต้องได้รับการศึกษา เป็นคำขวัญของโรงเรียน  AGAPE  คุณครูเล่าว่า AGAPE เป็นคำในพระคัมภีร์ มีความหมายถึง ความรักที่ไร้ขอบเขตของพระผู้เป็นเจ้า

9.บรรยากาศการเรียนการสอนในห้องเรียนของโรงเรียน   AGAPE อำเภอแม่สอด จังหวัดตาก อันเป็นศูนย์การเรียนรู้ของเด็กกำพร้าในพื้นที่

10.เด็กๆ โรงเรียน  AGAPE  คัดลายมือพยัญชนะภาษาอังกฤษอย่างตั้งใจ

11.สภาพห้องเรียนของเด็ก  AGAPE SCHOOL

12-13. รอยยิ้มใสๆ ของเด็ก ระหว่างพัก

14.ผลงานคัดลายมือของเด็กๆ ทำให้คิดถึงวัยเด็ก

15.เด็กหญิงในโรงเรียน NEW BLOOD SCHOOL ทำหน้าที่ผู้รักษาประตู และสนามฟุตบอลดินแดงที่เต็มไปด้วยหินกรวด และเชือกกั้นประตูเต็มไปด้วยรูโหว่

16. เวลาอาหารเย็น  โรงเรียน NEW BLOOD SCHOOL  นักเรียนจะออกมาเข้าแถวโดยมีเด็ก จำนวน 187 คน ที่พักอาศัยอยู่ที่โรงเรียน

17.ภาพแรงงานเพื่อนบ้านชาวพม่า ระหว่างพักรอเพื่อการส่งกลับ ใน สำนักงานตำรวจตรวจคนเข้าเมือง จังหวัดตาก ซึ่ง มากกว่า 80% คือ แรงงานเพื่อนบ้านชาวพม่าที่หลบหนีเข้ามาทางเมืองเมียวดี ประเทศพม่าและส่วนใหญ่เด็กเคลื่อนย้ายติดตามครอบครัว

18-19.ชุมชนบังกลา เป็นชุมชนแรงงานชาวพม่ามุสลิมที่เข้ามาทำงานในอำเภอแม่สอด จังหวัดตาก เด็กหลายคนไม่ได้เรียนหนังสือ มีอาชีพขายลูกโป่งหรือขอทาน

20.ครอบครัวชาวพม่ามุสลิมครอบครัวหนึ่ง เด็กๆ ได้รับโอกาสทางการศึกษาที่ศูนย์การเรียนรู้ของมูลนิธิผู้หญิง

 

 

 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท