Skip to main content
sharethis
Event Date

งานถ่ายทอดสดการพิจารณารายงานอนุสัญญาว่าด้วยการขจัดการเลือกปฏิบัติต่อสตรีในทุกรูปแบบ (Convention on the Elimination of All Forms of Discrimination Against Women CEDAW) วันพุธที่ 5 กรกฎาคม 2560 เวลา 12.00 – 18.00 น. ห้องประชุม มาลัยหุวะนันท์ ชั้น 12 อาคารเกษมอุทยานินท์ คณะรัฐศาสตร์  จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย                  

คณะกรรมการผู้เชี่ยวชาญของสหประชาชาติตามอนุสัญญาว่าด้วยเรื่องการขจัดการเลือกปฏิบัติต่อสตรีในทุกรูปแบบ (CEDAW Committee) จะจัดการพิจารณารายงานสถานการณ์สิทธิสตรีและการปฏิบัติตามอนุสัญญาฯ ของไทยประจำปี 2560 ในฐานะที่ประเทศไทยเป็นรัฐภาคีของว่าด้วยเรื่องการขจัดการเลือกปฏิบัติต่อสตรีในทุกรูปแบบ หรือ CEDAW ตั้งแต่ปี 2538 ทั้งนี้ รัฐภาคีจะต้องส่งรายงานการปฏิบัติตามอนุสัญญาที่ให้สัตยาบันไว้ทุก 4 ปี เพื่อให้ผู้เชี่ยวชาญได้พิจารณาและให้ข้อเสนอแนะในการพัฒนาการปฏิบัติตามอนุสัญญาฯ

การทบทวนรายงานสถานการณ์ภายใต้อนุสัญญาฉบับนี้ เป็นการพิจารณาครั้งที่ 6 โดยการทบทวนดังกล่าวจะจัดขึ้นที่สำนักงานใหญ่สหประชาชาติ นครเจนีวา ประเทศสวิตเซอร์แลนด์ ในวันที่ 5 กรกฎาคม 2560 ตั้งแต่เวลา 15.00น ใรประเทศไทยเป็นต้นไป ทั้งนี้ คณะกรรมการตามอนุสัญญาฯ ได้เปิดให้ภาคประชาสังคมส่งรายงานสถานการณ์สิทธิมนุษยชนเข้าไปให้คณะกรรมการพิจารณาร่วมกับรายงานของรัฐบาลไทย ซึ่งปีนี้มีรายงานจากภาคประชาสังคมส่งไปถึงคณะกรรมการดังกล่าว ถึง 14 ฉบับ ในการนี้ ประเทศไทยได้พิจารณาส่งตัวแทนผู้รายงานของภาครัฐจำนวน 30 รายจากกระทรวงและหน่วยงานทั้งหมดที่ทำหน้าที่เกี่ยวข้องกับการปฏิบัติตามอนุสัญญาฯ นำโดยรองปลัดกระทรวงพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ นอกจากนี้ ภาคประชาสังคมได้ส่งตัวแทนทั้งสิ้น 20 คนเพื่อเข้าร่วมรับฟังการรายงาน และเพื่อเข้าประชุมสรุปแก่คณะกรรมการฯ ด้วย 

UNOHCHR และเครือข่ายภาคประชาสังคมด้านสิทธิมนุษยชน ขอเรียนเชิญ สื่อมวลชนและผู้สนใจร่วมงานถ่ายทอดสดการพิจารณาการปฏิบัติตามอนุสัญญาว่าด้วยเรื่องการขจัดการเลือกปฏิบัติต่อสตรีในทุกรูปแบบ (CEDAW)

นอกจากการถ่ายทอดสดตรงจากเจนีวาแล้ว ยังมีการพูดคุยเกี่ยวกับสถานการณ์สิทธิมนุษยชนโดยตัวแทนจากภาคประชาสังคมผู้ส่งรายงานสถานการณ์ว่าด้วยเรื่องการขจัดการเลือกปฏิบัติต่อสตรีในทุกรูปแบบ ด้วย (รายละเอียดโปรดดูกำหนดการตามแนบ)

เมื่อไหร่:        วันพุธที่ 5 กรกฎาคม 2560 เวลา 12.00 – 18.00 น.

ที่ไหน:           ห้องประชุม มาลัยหุวะนันท์ ชั้น 12 อาคารเกษมอุทยานินท์ คณะรัฐศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย

     

​***มีล่ามแปลพร้อมหูฟังเป็นภาษาไทยและอังกฤษ***

 สอบถามรายละเอียดเพิ่มเติม ติดต่อ

ชุมาพร แต่งเกลี้ยง ผู้ประสานงานโรงน้ำชา Email: chumaporn.t@gmail.com

สุธารี วรรณศิริ ผู้เชี่ยวชาญด้านสิทธิมนุษยชน องค์กรฟอร์ติฟายไรท์ Email: Sutharee.wannasiri@fortifyrights.org

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net