สัมมนาวันนิคม จันทรวิทุร ครั้งที่ 14 ประจำปี 2559 เรื่อง “แรงงานในสังคมผู้สูงอายุ”

Event Date: 
Friday, 28 October, 2016 - 12:30

 

กำหนดการสัมมนางาน “วันนิคม จันทรวิทุร” ครั้งที่ 14 ประจำปี 2559 

เรื่อง “แรงงานในสังคมผู้สูงอายุ”

วันศุกร์ที่ 28 ตุลาคม 2559 ณ ห้องประชุมจอมพล ป. พิบูลสงคราม ชั้น 5 กระทรวงแรงงาน

จัดโดยกระทรวงแรงงาน  สถาบันทรัพยากรมนุษย์  มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์มูลนิธิพัฒนาทรัพยากรมนุษย์ระหว่างประเทศ และมูลนิธินิคม  จันทรวิทุร

12:30 - 12:45 น.            ลงทะเบียน

12:45 - 13:10 น.            15 ปี ของการมรณภาพของศาสตราจารย์นิคม จันทรวิทุร: แนะนำการจัดงานและชมวีดิทัศน์ประวัติและผลงานศาสตราจารย์นิคม จันทรวิทุร

13:10 - 13:15 น.            กล่าวรายงานการจัดงานโดย นายฐาปบุตร ชมเสวี ประธานคณะกรรมการบริหารมูลนิธินิคม  จันทรวิทุร

13:15 - 13:30 น.            กล่าวเปิดงาน โดย ม.ล. ปุณฑริก สมิติ ปลัดกระทรวงแรงงาน

13:30 - 13:45 น.            การแนะนำองค์ปาฐก โดย อาจารย์พงศักดิ์ เปล่งแสง กรรมการ มูลนิธินิคม  จันทรวิทุร

13:45 – 14:15 น.           ปาฐกถาหัวข้อ “การบริหารแรงงานในสังคมผู้สูงอายุ: สถานการณ์และข้อเสนอเพื่อการเตรียมความพร้อมของสังคมไทย” โดย ม.ล. ปุณฑริก สมิติ ปลัดกระทรวงแรงงาน

14:15 - 14:30 น.           การให้ความเห็นต่อการปาฐกถา โดย  ศ. ดร.จีระ หงส์ลดารมภ์ เลขาธิการ  มูลนิธิเพื่อการพัฒนาทรัพยากรมนุษย์ระหว่างประเทศ

14:30 – 15:45 น.           การอภิปรายเชิงนโยบาย หัวข้อ  “แรงงานในสังคมผู้สูงอายุ: สภาพปัญหาและการ พัฒนาการบริการของรัฐ และการมีส่วนร่วมของภาคประชาชน” โดย  ศิริวรรรณ อรุณทิพย์ไพฑูรย์ ผู้เขี่ยวชาญเฉพาะด้านผู้สูงอายุ กรมกิจการผู้สูงอายุ กระทรวงพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ ดวงพร พรพิทักษ์พันธุ์ ผู้อำนวยการสำนักตรวจสอบสำนักงานประกันสังคม มนัส โกศล ประธานสภาองค์การลูกจ้างพัฒนาแรงงานแห่งประเทศไทย รศ. ดร. ขัตติยา กรรณสูต อาจารย์คณะสังคมสงเคราะห์และสวัสดิการสังคม มหาวิทยาลัยหัวเฉียวเฉลิมพระเกียรติ Mr Eduardo Klien ผู้อำนวยการประจำภูมิภาคเอเชีย HelpAge International และ ดร.โชคชัย สุทธาเวศ เลขาธิการ มูลนิธินิคม จันทรวิทุร และอาจารย์คณะสังคมศาสตร์และมนุษยศาสตร์ มหาวิทยาลัยมหิดล (ดำเนินการอภิปราย)

15:45 -16:15 น.            ร่วมแสดงความคิดเห็นและซักถามโดยผู้เข้าร่วมสัมมนา                         

16.15 -16.30 น.            สรุปและกล่าวปิดการสัมมนา โดย ศ. ดร.จีระ หงส์ลดารมภ์ เลขาธิการ  มูลนิธิเพื่อการพัฒนาทรัพยากรมนุษย์ระหว่างประเทศ

พิธีกร: อาจารย์วิภา ดาวมณี และ อาจารย์พงศักดิ์ เปล่งแสง

 

สำหรับหลักการและเหตุผล ของโครงการสัมมนาวันนิคม จันทรวิทุร ครั้งที่ 14 ประจำปี 2559 เรื่อง “แรงงานในสังคมผู้สูงอายุ” นั้น ระบุว่า 

เป็นที่ตระหนักกันมากขึ้นๆว่า สังคมไทยกำลังดำเนินไปสู่สังคมผู้สูงอายุ อันหมายถึงว่าจำนวนประชากรที่มีสัดส่วนมากขึ้นคือแรงงานสูงอายุ และรวมถึงแรงงานที่เกษียณอายุแล้วแต่อาจสามารถทำงานต่อไปได้ ส่วนหนึ่งของแรงงานสูงอายุคือแรงงานในระบบย่อมได้รับการคุ้มครองจากกฎหมายประกันสังคม กฎหมายกองทุนสำรองเลี้ยงชีพ เป็นต้น อีกส่วนหนึ่งคือแรงงานนอกระบบที่ได้รับการคุ้มครองจากกฎหมายหลักประกันสุขภาพ และกฎหมายกองทุนการออมแห่งชาติ เป็นต้น อย่างไรก็ตาม ภายใต้สังคมผู้สูงอายุ การจ้างงานหรือการยังคงมีงานทำของแรงงานหรือคนทำงานสูงอายุเท่าที่จะเป็นไปได้เป็นเรื่องสำคัญมากเพื่อส่งเสริมการพัฒนาที่ยั่งยืน โอกาสการจ้างงานแรงงานสูงอายุหรือทำให้คนทำงานสูงอายุสามารถทำงานได้ต่อไปมากน้อยเพียงใด และในสัดส่วนที่เหมาะสมกับแรงงานหนุ่มสาวที่เข้าสู่ตลาดแรงงานใหม่จึงเป็นเรื่องที่ท้าทายทุกภาคส่วนเป็นอย่างยิ่ง

ในวาระวันนิคม จันทรวิทุร ประจำปี 2559 เวียนมาถึงอีกคำรบหนึ่ง อันเป็นวาระการรำลึกคุณงามความดีของศาสตราจารย์นิคม จันทรวิทุร ผู้จากไปเมื่อ 31 ตุลาคม 2544 ในฐานะผู้มีคุณูปการต่องานนโยบายแรงงานของประเทศในระยะเริ่มแรก รวมถึงการจัดตั้งกระทรวงแรงงาน ใน พ.ศ. 2536 และนับเป็นปีที่ 15 ของการจากไปของท่าน การจัดสัมมนาในเรื่อง เรื่อง “แรงงานในสังคมผู้สูงอายุ” จึงมีความสำคัญและเป็นประโยชน์อย่างยิ่งต่อภาครัฐ สถานประกอบ สหภาพแรงงาน องค์การพัฒนาเอกชน และ สถาบันวิชาการ และภาคส่วนอื่นๆที่เกี่ยวข้อง ในทางนโยบายและธรรมาภิบาลแห่งรัฐร่วมกัน

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท