Skip to main content
sharethis
Event Date


ความเป็นมา
ในปี พุทธศักราช ๒๕๕๙ เป็นวาระครบรอบ ๔๐ ปี ของเหตุการณ์ ๖ ตุลาคม ๒๕๑๙ ที่ เยาวชน นักเรียน นิสิต นักศึกษา ประชาชนผู้รักความเป็นธรรม ได้ร่วมกันพิทักษ์ปกป้องรักษาระบอบประชาธิปไตย ต่อต้านเผด็จการด้วยความกล้าหาญ หลายคนต้องเสียสละชีวิตและเลือดเนื้อเพื่อหวังให้สังคมไทยได้มีโอกาสก้าวไปสู่สังคมที่อุดมไปด้วยความเป็นธรรมอย่างแท้จริง แม้เหตุการณ์นั้นจะจบลงด้วยความพ่ายแพ้ของขบวนการผู้รักความเป็นธรรม แต่จิตสำนึกดีงามเป็นวีรภาพแห่งการกล้าต่อสู้อย่างองอาจกล้าหาญ ที่ควรได้รับการยกย่อง เชิดชู สรรเสริญ ให้อนุชนรุ่นหลังเรียนรู้จดจำเป็นแบบอย่าง
เมื่อคราวครบรอบ ๒๐ ปี ของเหตุการณ์ ๖ ตุลาคม ๒๕๑๙ ในปี พ.ศ.๒๕๓๙ แนวร่วมศิลปินแห่งประเทศไทย ซึ่งมีสมาชิกเสียสละชีวิตในหน้าที่ผู้รักษาความปลอดภัยให้ผู้ชุมนุมต่อต้านเผด็จการในเหตุการณ์ ๖ ตุลาคม ๒๕๑๙ ที่ มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ บริเวณหน้าหอประชุมใหญ่จำนวนสองคน ได้แก่ กมล แก้วไทรไท มนัส เศียรสิงห์ อีกทั้งมีสมาชิกที่ร่วมอยู่ในเหตุการณ์บาดเจ็บสาหัสและถูกจับกุมไปพร้อมผู้ชุมนุมจำนวนมาก จึงได้ร่วมกับคณะกรรมการประสานการจัดงาน ๒๐ ปี ๖ ตุลาคม ๒๕๑๙ จัดการแสดงสดทางศิลปวัฒนธรรม บริเวณหน้าหอประชุมใหญ่มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ เป็นส่วนหนึ่งของการจัดงานรำลึก ในวันที่ ๖ ตุลาคม ๒๕๓๙

ต่อมา ในวาระครบรอบ ๒๕ ปี ของเหตุการณ์ ๖ ตุลาคม ๒๕๑๙ ในปี พ.ศ.๒๕๔๔ ผู้ประสานงานแนวร่วมศิลปินแห่งประเทศไทยและผองเพื่อน โดยการสนับสนุนของ คณะกรรมการจัดงานเดือนตุลา ได้จัดการแสดงศิลปกรรมกลางแจ้ง ศิลปะการแสดงสด ชุด " เบิกฟ้า ๒๕ ปี ๖ ตุลาคม ๒๕๑๙ : เสียงเพรียกจากอดีต " จากลานโพธิ์สู่สวนประติมากรรมประวัติศาสตร์ธรรมศาสตร์กับการต่อสู้เพื่อประชาธิปไตย ในวันที่ ๖ ตุลาคม ๒๕๔๔

และในวาระครบรอบ ๓๐ ปี ของเหตุการณ์ ๖ ตุลาคม ๒๕๑๙ ในปี พ.ศ.๒๕๔๙ ผู้ประสานงานแนวร่วมศิลปินแห่งประเทศไทย และเพื่อนพ้องกลุ่มศิลปวัฒนธรรมร่วมสมัย โดยการสนับสนุนของคณะกรรมการจัดงานเดือนตุลา จัดการแสดงสดกลางแจ้งกึ่งพิธีกรรม ชุด " นาฏกรรม-คำกวี : ลมใต้ปีกนกสีเหลือง ' จากลานโพธิ์สู่สวนประติมากรรมประวัติศาสตร์ธรรมศาสตร์กับการต่อสู้เพื่อประชาธิปไตย ในวันที่ ๖ ตุลาคม ๒๕๔๙

การจัดศิลปะการแสดงสดกลางแจ้งทั้ง ๓ ครั้งดังกล่าว ในวาระครบรอบสำคัญของเหตุการณ์ ๖ ตุลาคม ๒๕๑๙ เพื่อเป็นการตอกย้ำให้เห็นความสำคัญของจิตสำนึกเพื่อประชาธิปไตยและความเป็นธรรมของผู้เสียสละชีวิตและเลือดเนื้อเหล่านั้น
ในวาระที่เหตุการณ์ ๖ ตุลาคม ๒๕๑๙ เวียนมาบรรจบครบรอบ ๔๐ ปี ในปี พ.ศ.๒๕๕๙ นี้ ผู้ประสานงานแนวร่วมศิลปินแห่งประเทศไทยและกลุ่มศิลปวัฒนธรรมผองเพื่อนร่วมสมัย เห็นควรให้มีการจัด ศิลปะการแสดงสดกลางแจ้ง ชุด " นาฏกรรม ลีลาศิลป์ ๔๐ ปี ๖ ตุลาคม ๒๕๑๙ : จารึกไว้ในใจชน " จากลานโพธิ์สู่สวนประติมากรรมประวัติศาสตร์ธรรมศาสตร์กับการต่อสู้เพื่อประชาธิปไตย ในวันที่ ๖ ตุลาคม ๒๕๕๙ เป็นส่วนหนึ่งของการจัดงานรำลึกครบรอบเหตุการณ์ดังกล่า

วัตถุประสงค์
๑. เพื่อรำลึกถึงเหตุการณ์ ๖ ตุลาคม ๒๕๑๙ ผ่านการสร้างสรรค์และจัดแสดงทางศิลปวัฒนธรรม
๒. เพื่อคารวะเชิดชูผู้ที่เสียสละชีวิตและเลือดเนื้อพิทักษ์รักษาปกป้องระบอบประชาธิปไตย ต่อต้านความไม่เป็นธรรมในเหตุการณ์
๓. เพื่อเน้นย้ำให้เห็นคุณค่าความสำคัญของระบอบประชาธิปไตย ความเป็นธรรมทางสังคม ซึ่งมีความหมายอย่างยิ่งต่ออนาคตของสังคมไทย

รูปแบบ
ศิลปะการแสดงสดด้วยการเคลื่อนไหวร่างกาย ประกอบการขับขานบทกวี บทเพลง


แก่นความคิด
แม้เหตุการณ์ ๖ ตุลาคม ๒๕๑๙ จะจบลงด้วยความพ่ายแพ้ของฝ่ายประชาธิปไตยต่ออำนาจอธรรม แต่อุดมการณ์ ความปรารถนาให้เกิดสังคมที่เป็นธรรมยังดำเนินต่อไป ต้นกล้าเมล็ดพันธุ์ที่เต็มไปด้วยความหวังได้เติบโตงอกงามระลอกแล้วระลอกเล่า ท่ามกลางความไม่หยุดนิ่งของสรรพสิ่ง
.
ผู้รับผิดชอบโครงการ สินธุ์สวัสดิ์ ยอดบางเตย 

กำกับการแสดง ธีระวัฒน์ มุลวิไล

รายชื่อนักแสดง สินธุ์สวัสดิ์ ยอดบางเตย ธีระวัฒน์ มุลวิไล วสุ วรรลยางกูร เบียร์ ยิ่งสุวรรณชัย สุรัตน์ แก้วสีคร้าม กวิน พิชิตกุล ชนิดา ปัญญาเนรมิตดี พันธกิจ หลิมเทียนลี้
ศศพินทุ์ ศิริวาณิชย์ สุวิชาน มีเค้า อรรถพล เกตุนวม ฯลฯ
.
สถานที่ จากลานโพธิ์สู่สวนประติมากรรมธรรมศาสตร์กับการต่อสู้เพื่อประชาธิปไตย มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ ท่าพระจันทร์ เขตพระนคร กรุงเทพมหานคร

แสดง วันที่ ๖ ตุลาคม ๒๕๕๙
เวลา ๐๕.๐๐ น.- ๐๖.๐๐ น.โดยประมาณ

ผลที่ได้รับ
๑. ได้รำลึกเหตุการณ์ ๖ ตุลาคม ๒๕๑๙ ในวาระครบรอบ ๔๐ ปี ผ่านศิลปะการแสดงสดกลางแจ้งบนพื้นที่ที่เกิดเหตุการณ์จริง
๒. สร้างความรับรู้ให้คนรุ่นใหม่สนใจเรื่องราวของเหตุการณ์ ๖ ตุลาคม ๒๕๑๙ ให้รู้จักเชื่อมโยงบริบทต่างๆทางสังคมผ่านการแสดงทางศิลปะ
๓. มีส่วนกระตุ้นให้สังคมปัจจุบันตระหนักถึงความสำคัญของเหตุการณ์ ๖ ตุลาคม ๒๕๑๙ อันเต็มไปด้วยความรุนแรง เป็นบทเรียนให้รู้จักใช้สติยั้งคิดในการแก้ไขปัญหาความขัดแย้งทางการเมืองโดยยึดหลักสันติวิธีเป็นที่ตั้ง

https://www.facebook.com/events/1172816109428966/

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net