Skip to main content
sharethis
Event Date

วันอาทิตย์ที่ 29 พฤศจิกายน ศกนี้ ณ สถาบันปรีดี พนมยงค์ ซอยสุขุมวิท 55 เริ่มตั้งแต่เวลา 15:00 น. โดยประมาณ

- - - - - - - - - - - -

สำนักพิมพ์สามัญชน ขอเรียนเชิญท่านผู้อ่านเข้าร่วมงานเสวนา ‘คนหาปลา’ (ฉบับสมบูรณ์) โดยมีรายละเอียดดังนี้:

15:00-15:25 น. | สารคดี ‘คนหาปลา’ ผลิตโดย WAY.Documentary

15:25-17:00 น. | เสวนาว่าด้วย ‘คนหาปลา’ โดย เกษียร เตชะพีระ, เอกสิทธิ์ หนุนภักดี, จรูญพร ปรปักษ์ประลัย ดำเนินรายการโดย พัชราภา ตันตราจิน

17:00-17:15 น. | พักดื่มน้ำชากาแฟ กินขนมนมเนย

17:15-18:30 น. | สนทนากับผู้เขียน ‘คนหาปลา’ : เสกสรรค์ ประเสริฐกุล โดย นิธินันท์ ยอแสงรัตน์ และ อธิคม คุณาวุฒิ

18:30 น. เป็นต้นไป | ดื่มกินสังสรรค์ บรรเลงเพลงโดย ‘อาบู’ ตามประสาพี่น้องผองเพื่อน

* * * * * *
บอกกล่าว (เพิ่มเติม) : หลายท่านคงทราบแล้วว่าวันอาทิตย์ที่ 29 พฤศจิกายน ศกนี้ สำนักพิมพ์สามัญชน จะจัดงานเสวนาเกี่ยวกับนวนิยาย เรื่อง ‘คนหาปลา’ (ฉบับสมบูรณ์) ของ เสกสรรค์ ประเสริฐกุล ณ สถาบันปรีดี พนมยงค์ ซอยทองหล่อ หรือสุขุมวิท 55 เริ่มตั้งแต่เวลาประมาณบ่ายสามโมงเป็นต้นไป

ในฐานะแม่งาน บก.สามัญชนจำได้ไม่แม่น ว่าครั้งท้ายสุดก่อนหน้านี้ได้จัดให้ท่านผู้อ่านผู้สนใจพบปะเจอะเจอกับ ‘พี่เสก’ ในบรรยากาศอย่างเป็นกันเองเมื่อใด รู้แต่ว่านานพอสมควร และก่อนเกิดรัฐประหาร 22 พฤษภาคม 2557 แน่ๆ

ผู้คนในแวดวงวรรณกรรมไทยจำนวนไม่น้อยอาจจะครึกครื้นชื่นบานกับ ‘อุบัติเหตุ’ ทางการเมืองครั้งนี้ แต่ บก.สามัญชนเป็นอีกคนที่รู้สึก ‘เซ็งสนิท’ กระทั่งพลอยไม่มีจิตใจนึกอยากจัดกิจกรรมจำพวกนี้อีกภายใต้รัฐบาลที่ ‘เสด็จมา’ โดยมิได้เชื่อมโยงกับประชาชนพลเมืองโดยตรง สารภาพเลยก็ได้ว่า กิจกรรมแทบทั้งหมดที่เคยคิดอ่านร่วมดำเนินการกับพรรคพวกเพื่อน ฝูงมาก่อนหน้านั้น อาทิ ‘เทศกาลหนังสือเสรี’ และ ‘คณะพลเมืองเรื่องสั้น’ จำต้องเลิกล้มไป เนื่องเพราะคนจัด ‘ไม่หนุก’ นั่นแหละ พูดอีกแบบก็ต้องว่า ไหนๆ เรื่องมันก็เกิดขึ้นแล้ว เราต่างคนต่างอยู่กันไปก่อนดีกว่า อย่ามาดัดจริตปั้นหน้าทักทายถามไถ่ทุกข์สุขกันในงานโน้นงานนี้อีกเลย ในเมื่อต่างรู้ๆ กันอยู่ว่าฝ่ายหนึ่งเชียร์รัฐประหาร อีกฝ่ายไม่เอาด้วย

ภาวะเช่นนี้ ยากที่จะปฏิเสธว่าไม่ส่งผลกระทบต่อผู้อ่านผู้เป็นพลังขับเคลื่อนที่แท้ของแวดวงวรรณกรรม

ด้วยคำนึงถึงท่านผู้อ่านเป็นสำคัญนี่เอง ทำให้บรรณาธิการสามัญชนตัดสินใจออกปากขอความกรุณาจาก ‘พี่เสก’ ในวาระที่กลับมาเขียนหนังสือใหม่จนปรากฏ ‘คนหาปลา’ ฉบับสมบูรณ์ดังกล่าว ว่าเราน่าจะถือโอกาสนี้พบปะสังสรรค์กับท่านผู้อ่านสายพันธุ์เดียวกัน ชั่วๆ ดีๆ ก็เพื่อเป็นกำลังใจแก่กันและกันในคืนวันที่ยังมองไม่เห็นว่าอนาคตที่ดีของบ้านเมืองจะเป็นเช่นไร ปรากฏว่าพี่เชื้อของบรรณาธิการท่านนี้ก็ดีแสนดี ทั้งที่สุขภาพก็เสื่อมทรุดไปตามวัยใกล้เจ็ดสิบ กระนั้นยังยินดี ‘ออกจากถ้ำ’ มาพบปะเจอะเจอกับท่านผู้อ่า

สรุปเลยแล้วกันนะครับ ว่างานนี้ไม่ได้เกี่ยวข้องหรือเคลื่อนไหวเกี่ยวกับการมงการเมืองเรื่องใดทั้งสิ้น เป็นกิจกรรมเสวนาสังสรรค์ระหว่างสำนักพิมพ์พิมพ์ นักเขียน นักอ่านล้วนๆ ท่านผู้ปรารถนาดีที่สู้อุตส่าห์โทรศัพท์มาถามไถ่รายละเอียดอะไรต่อมิอะไร จะได้สบายใจเสียที เพราะคนจัดงานเองก็ขี้เกียจอธิบายซ้ำๆ ซากๆ กับพวกท่านเหลือเกิ๊น...

โธ่! ไปวิตกทำม้าย... กับการปรากฏตัวครั้งแรกของเสก สรรค์ ประเสริฐกุล หลังรัฐประหาร แถมสมทบด้วยอาจารย์เกษียร เตชะพีระ, พี่ป้อม : นิธินันท์ ยอแสงรัตน์ และคุณอธิคม คุณาวุฒิ ตลอดจนท่านผู้ร่วมเสวนาอีกสาม

คนดีครับ คนดีทั้งนั้นน่า...

แล้วเจอกันครับ

ด้วยนับถือบ้างไม่นับถือบ้า

เวียง-วชิระ บัวสนธ์
บรรณาธิการสำนักพิมพ์สามัญช

 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net