Skip to main content
sharethis
Event Date

โปรแกรมบรรยายสาธารณะว่าด้วย
"หลักฐานทางอิเล็กทรอนิกส์และการตรวจพิสูจน์พยานหลักฐานทางดิจิทัล (Public lectures on digital forensics and electronic evidences)"
.
จัดต่อเนื่อง 6 ครั้ง เริ่มครั้งที่หนึ่งในวันอาทิตย์ที่ 11 ตุลาคมนี้   13.00-15.00 น.
หัวข้อ "หลักการและกฎหมายพยานหลักฐานอิเล็กทรอนิกส์"
โดย สาวตรี สุขศรี คณะนิติศาสตร์ มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์
ณ ห้อง 412 คณะนิติศาสตร์ มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ ท่าพระจันทร์

ในปัจจุบันคอมพิวเตอร์เข้ามามีบทบาทต่อการดำเนินชีวิตเราทั้งทางตรงและทางอ้อม ทุกกิจกรรมที่เราได้กระทำบนพื้นคอมพิวเตอร์ล้วนทิ้งร่องรอยบางอย่างไว้ ตลอดจนแนวนโยบายหลายๆประการ ล้วนมุ่งไปที่การใช้คอมพิวเตอร์เพื่อหนุนเสริมการพัฒนาทั้งทางด้านเศรษฐกิจและสังคมทั้งสิ้น หากแนวปฏิบัติหรือบรรทัดฐานของหลักฐานทางอิเล็กทรอนิกส์และการตรวจพิสูจน์พยานหลักฐานทางดิจิทัลยังไม่มีความชัดเจน ย่อมส่งผลต่อความเชื่อมั่นในการตรวจพิสูจน์กรณีมีข้อพิพาททางคดี หรือแม้กระทั่งความเชื่อมั่นต่อการดำเนินนโยบายของรัฐที่เกี่ยวข้องกับคอมพิวเตอร์ด้วยเช่นเดียวกัน

หลักฐานทางอิเล็กทรอนิกส์และการตรวจพิสูจน์พยานหลักฐานทางดิจิทัล (Public lectures on digital forensics and electronic evidences ) ว่าด้วยการสืบค้นข้อเท็จจริงที่เกิดขึ้น โดยอาศัยวิธีการทางวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีเป็นเครื่องมือในการตรวจพิสูจน์ ซึ่งกระบวนการจะดำเนินไปตามที่กฎหมายกำหนด ในการตรวจพิสูจน์จะมุ่งให้ได้มาซึ่งข้อมูลอิเล็กทรอนิกส์ที่เกิดจากกระบวนทำงานของคอมพิวเตอร์และข้อมูลอิเล็กทรอนิกส์ที่เกิดจากการกระทำของบุคคล ทั้งนี้ การได้มาซึ่งข้อมูลจะนำไปสู่การสืบค้นความจริงหรือค้นหาผู้กระทำความผิดต่อไปได้ การสร้างความชัดเจนตั้งแต่กระบวนการเก็บรักษา การตรวจพิสูจน์ การนำมาวิเคราะห์ เครื่องมือและแนวทางปฏิบัติที่นำมาใช้ในการตรวจพิสูจน์ การเชื่อมโยงกับข้อกฎหมายทั้งทางแพ่งและทางอาญา การนำเสนอเพื่อต่อสู้ทางคดี จะทำให้แนวทางการตรวจพิสูจน์พยานหลักฐานทางดิจิทัลได้รับการยอมรับ ซึ่งจะช่วยหนุนเสริมกระบวนการยุติธรรมโดยเฉพาะในคดีที่เกี่ยวข้องกับคอมพิวเตอร์ได้

ในการนี้ “โปรแกรมบรรยายสาธารณะว่าด้วยหลักฐานทางอิเล็กทรอนิกส์และการตรวจพิสูจน์พยานหลักฐานดิจิทัล” จึงถูกจัดขึ้น เพื่อส่งเสริมความรู้ความเข้าใจด้านหลักฐานทางอิเล็กทรอนิกส์และการตรวจพิสูจน์พยานหลักฐานดิจิทัลให้กับผู้ที่เกี่ยวข้องกลุ่มต่างๆ ตลอดจนมุ่งหวังว่าความรู้ด้งกล่าวจะสามารถนำไปใช้สนับสนุนการต่อสู้คดีอย่างเป็นธรรมให้กับพยานได้นั่นเอง

ดำเนินการจัดต่อเนื่องทั้งสิ้น 6 ครั้ง
ครั้งที่ 1 วันอาทิตย์ ที่ 11 ตุลาคม 2558
หัวข้อ "หลักการและกฎหมายพยานหลักฐานอิเล็กทรอนิกส์"

ครั้งที่ 2 วันอาทิตย์ ที่ 18 ตุลาคม 2558
หัวข้อ "กระบวนการเชิงเทคนิคในพยานหลักฐานอิเล็กทรอนิกส์"

ครั้งที่ 3 วันอาทิตย์ ที่ 25 ตุลาคม 2558
หัวข้อ "พยานหลักฐานอิเล็กทรอนิกส์ในรัฐ"

ครั้งที่ 4 วันอาทิตย์ ที่ 8 พฤศจิกายน 2558
หัวข้อ "ทนายกับการต่อสู้คดีในกระบวนการพยานหลักฐานอิเล็กทรอนิกส์"

ครั้งที่ 5 วันอาทิตย์ ที่ 15 พฤศจิกายน 2558
หัวข้อ "กรณีศึกษาคดีพยานหลักฐานอิเล็กทรอนิกส์ในประเทศไทย"

ครั้งที่ 6 วันอาทิตย์ ที่ 22 พฤศจิกายน 2558
หัวข้อ "กรณีศึกษาคดีพยานหลักฐานอิเล็กทรอนิกส์ในต่างประเทศ"

 

https://www.facebook.com/events/989159221143409/

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net